งานกลุ่ม เรื่อง กรณีศึกษา
กรณีศึกษา บทความเรื่อง Co-Opettition
บริษัท ดีเทคและเอไอเอส
มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสร้างตลาด co-marketing ร่วมกัน
โดยใช้ความสัมพันธ์ในลักษณะกัลยาณมิตรที่ในอนาคตความเจริญก้าวหน้าของข้อมูลจะเพิ่มขีดความสามารถมากขึ้นในการติดต่อสื่อสาร
ดัง นายกฤษณัน งามผาติพงษ์ รองกรรมการอำนวยการสายงานการตลาด บมจ.แอดวานซ์อินโฟร์
เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า
โลกหลังสังคมฐานความรู้เป็นโลกที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบปฏิสัมพันธ์ของผู้คนจากต่างคนต่างปิดไปสู่ต่างคนต่างเปิด
เป็นโลกที่ก้าวเลยความคิดการแข่งขันไปสู่การร่วมรังสรรค์พาณิชย์
เป็นโลกแห่งความอิสระอาศัยซึ่งกันและกันซึ่งกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ดังนั้น
ทั้ง 2 กรณี
จะเป็นภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องที่เน้นเรื่องส่วนร่วมมากกว่าเรื่องส่วนตัว ส่วน
ดร.สุวิทย์
ชี้ว่าโลกหลังสังคมฐานความรู้เป็นโลกที่สะท้อนคุณค่าของความเป็นสังคมเสรีภาพ
การติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายทำให้วัฒนธรรมหาแต่สังคม
เกิดการปรับเปลี่ยนสู่วัฒนธรรมที่เป็นประชาธิปไตยและวัฒนธรรมที่ประชาชนมีส่วนร่วม
ดังนั้น
จึงแสดงให้เห็นว่าการทำธุรกิจที่เกิดจากสภาพแวดล้อมทางสังคมที่ถดถอยและพื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจต่ำลง
จึงจำเป็นที่บริษัทจะต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กับการเยียวยา
โดยอาศัยความคิดเพื่อให้เกิดปัญญา ดังคำกล่าวที่ว่า ”ทรัพย์สินทางปัญญาสู่ภูมิปัญญามหาชน”
นายซิคเว่ เบรคเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมและ
บมจ.โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีเทค) กล่าวว่า เอไอเอส กับ ดีเทค
เป็นเพียงกลไกพื้นฐานของธุรกิจของธุรกิจในขณะนี้
ยังไม่ใช่ Co-Opettition เป็นเพียงการเชื่อมต่อ Voice และเปิดให้ใช้ SMS ข้ามเครือข่าย
ถ้าไม่ทำอุสาหกรรมนี้ก็จะไม่พัฒนาหรือวันข้างหน้าก็ต้องเชื่อมต่อระบบกับผู้ให้บริการค่ายอื่นๆ
ที่มีระบบ MMS
สมาชิกกลุ่ม
1. นางสาวรมฤดี เกษแก้ว เลขที่ 3
2. นางสาววิภา พิมพ์ดี เลขที่ 5
3. นางสาวอนุสรา สายธนู เลขที่ 7
4. นางสาวอัจฉรา ชัยภา เลขที่ 9